มุมมองในการเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนมมือสอง

การใช้สินค้าแบรนด์เนมมือสอง เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ทำให้มี ร้าน brandname มือสอง ที่เป็นตัวกลางรับซื้อ-ขาย สินค้าแบรนด์เนมมือสองเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก สำหรับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา แม้ตลาดแบรนด์เนมมือสองจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากสินค้าหลายรูปแบบที่ขายในปัจจุบัน ทั้งของมือสองสภาพดี ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องครัว จนกลายเป็นกระแสฮิตอยู่ในตอนนี้ ซึ่งความนิยมดังกล่าวเหมือนช่วยตอกย้ำว่าคนไทย “เปิดใจ” ให้สินค้ามือสอง สินค้าที่ผ่านการใช้งานแล้วกันอย่างมากขึ้น ไม่เพียงกลุ่มคนทำงาน หรือกลุ่มนักศึกษาก็มีส่วนสำคัญในผลักดัน จึงทำให้ร้าน brandname มือสองต่างๆ ถือเป็นแหล่งการค้าขายสินค้ามือสอง ที่มีสภาพยังใหม่ และราคาถูกกว่าในช็อปกว่า 30-70% ขึ้นอยู่กับสภาพสินค้าและความนิยมในแบรนด์นั้นๆ แถมยังสามารถต่อรองราคากันได้อีกด้วย

พฤติกรรมการซื้อแบรนด์เนมมือสองของคนไทยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

  • กลุ่มที่เลือกซื้อเฉพาะราคาแพงมาก 
  • กลุ่มที่เลือกซื้อแบบราคาย่อมเยา 

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบที่จะลงทุนกับสินค้ามือสอง มีหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิ การได้เป็นเจ้าของในราคาย่อมเยา ถูกกว่าราคาสินค้าใหม่ถึง 20-30% ทีเดียว แม้จะเป็นของผ่านการใช้งานแล้วแต่สินค้าที่ร้าน brandname มือสองต่างๆนำมาขายยังคงมีสภาพดี กระทั่งสภาพใกล้เคียงของใหม่ และหลายๆครั้ง แบรนด์เนมที่นำมาซื้อขายผ่านตลาดมือสอง ก็เป็นรุ่นหายาก ทั้งที่เลิกผลิตไปแล้ว หรือเป็นรุ่น Limited ที่ผลิตออกมาเป็นจำนวนจำกัด เนื่องจากการซื้อหาของแบรนด์เนมมือสองนั้นมีทั้งผู้ซื้อเพื่อนำไปใช้งาน และผู้ที่ซื้อเพื่อเก็งกำไร สำหรับการขายต่ออีกด้วย

ก่อนที่เราจะเดินเข้าร้านbrandname มือสอง เราควรจะรู้ทริคหรือหลักการเลือกซื้อกันก่อน ไม่งั้นอาจจะได้ของที่ไม่ดี ไม่สมราคา หรือบางทีอาจจะได้ของปลอมมาแบบไม่รู้ตัวก็ได้ เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรจะศึกษาหาข้อมูลดีเสียก่อน ว่าของหรือสินค้าตัวนั้นๆมีเอกลักษณ์เฉพาะอะไรบ้าง 

ทริคหรือหลักการเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง

  • เช็กสภาพสินค้าให้ดีก่อนเลือกซื้อ
  • ดู Logo Stamp ของแต่ละแบรนด์ว่าเป็นของแท้
  • เช็กจุดเด่นสินค้าในแต่ละรุ่น
  • สินค้าแบรนด์เนมเกือบทุกรุ่นจะมี Date Code ซ่อนอยู่
  • ตรวจดู Serial Number ในการ์ดและ Tag ต้องตรงกัน
  • เลือกร้านที่มีผู้เชี่ยวชาญช่วยเช็กอย่างละเอียดอีกที

นอกจากนี้ การเลือกร้านbrandname มือสอง ควรดูและสังเกตหน้าร้านที่เชื่อถือได้ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลทั้งในเรื่องคุณภาพสินค้า ความเป็นมาตรฐาน มีระบบเทรนนิ่งทั้งภายในและภายนอก เพื่อป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าแบรนด์เนมมือสองทั้งเรื่องคุณภาพ ราคา และเป็นของแท้ 100%

You May Also Like