โคมไฟ LED เลือกอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจ

การเลือก ‘โคมไฟ LED’  ให้เหมาะสมกับธุรกิจนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่าย (ค่าไฟ) ให้กับธุรกิจของคุณแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการสร้างบรรยากาศให้กับสถานที่ ซึ่งหมายรวมถึงการอำนวยความสะดวกในการทำงาน เพราะเนื่องจาก โคมไฟ LED นั้นได้ถูกออกแบบมาหลากหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันว่า แต่ละธุรกิจต้องเลือกใช้โคมไฟ LED แบบไหนถึงจะเหมาะสมและคุ้มค่า

โคมไฟ LED

โรงงานอุตสาหกรรม / โกดังเก็บสินค้า

โรงงานอุตสาหกรรม หรือ โกดังเก็บสินค้า เป็นธุรกิจที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้โคมไฟในจำนวนที่มากกว่าธุรกิจด้านอื่นๆ เพราะในแต่ละโรงงานนั้นจะต้องประกอบไปด้วยหลายๆ แผนก ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของฝ่ายผลิต ฝ่ายสต็อกสินค้า และฝ่ายสำนักงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้โคมไฟให้เหมาะสมกับการทำงานของแต่ละแผนกจึงมีความจำเป็น

ยกตัวอย่างเช่น แผนกการผลิต เหมาะกับการใช้ ‘โคมไฟไฮเบย์’ เพราะมีความปลอดภัยมากกว่าโคมไฟแบบอื่นๆ  อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการให้แสงสว่าง กินไฟน้อย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งจะช่วยต้นทุนด้านพลังงานให้กับโรงงานได้

ห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้า

ห้างสรรพสินค้า หรือ ศูนย์การค้า ถือเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศหลากหลาย และต้องอาศัยแสงไฟในการตกแต่งสถานที่เพื่อสร้างบรรยากาศในพื้นที่แต่ละโซน ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น ร้านอาหาร สวนสนุก โรงหนัง ซูเปอร์มาร์เกต หรือแม้แต่ลานจอดรถ โกดังสินค้า ไปจนถึงไฟที่ประดับประดาเพื่อความสวยงามอยู่รอบๆ บริเวณห้างฯ 

จะเห็นได้ว่าแต่ละพื้นที่ของห้างฯ มีการใช้ไฟในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการเลือกใช้ไฟให้เหมาะสมนั้นนอกจากจะอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานที่ทำงานแล้ว ยังทำให้ลูกได้มีอารมณ์ร่วมอีกด้วย

ยกตัวอย่าง บริเวณโกดังเก็บสินค้า ควรที่จะเลือกใช้โคมไฟ LED เพราะเป็นโซนที่ต้องเปิดไฟแทบจะตลอดเวลา จึงต้องเน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน และความทนทาน ขณะที่โซนซูเปอร์มาร์เกต ที่ซึ่งจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ก็ควรให้ความสำคัญกับแสงไฟที่มีผลต่อการถนอมอาหาร และช่วยในเรื่องของการรักษาอุณหภูมิ 

คอนโด / อพาร์ตเม้นต์

ธุรกิจที่ต้องคำนึงถึงหลักการอยู่อาศัย ฉะนั้น การเลือกใช้ไฟจึงจำเป็นจะต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ทางเข้าตัวอาคาร ลานจอดรถ ไปจนถึงภายในห้องพัก ควรเลือกใช้โคมไฟ LED ที่มีคุณสมบัติในการประหยัดพลังงานเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และควรมีอุณหภูมิที่ไม่รบกวนเครื่องปรับอากาศ เพื่อไม่ให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักจนเกินไป กลายเป็นตัวการทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากแนะนำเพิ่มเติมอีกสักนิดว่า ก่อนที่จะเลือกติดตั้งโคมไฟ LED ทางที่ดีที่สุดคือควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และควรเลือกผลิตภัณฑ์จากบริษัทที่น่าเชื่อถือ คุณภาพดี มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนทาน และราคาไม่ถูกจนเกินไป เพื่อที่จะตอบโจทย์การใช้งานให้เหมาะกับธุรกิจของคุณที่สุด

You May Also Like