มารู้จัก 8 เอกลักษณ์ ของการแต่งบ้านสไตล์เซนของญี่ปุ่น

หากว่ากันด้วยเรื่องของที่อย่อาศัยแล้ว….การมีบ้านหรือห้องที่น่ายอยู่ น่าพักผ่อนเป็นอะไรที่ดีมากๆ สำหรับเราทุกคนจริงๆ ครับ เพราะการได้พักผ่อนหลังจากออกไปทำงาน เดินทางมาทั้งวันจะช่วยให้เราฟื้นเรี่ยวแรงได้เป็นอย่างดีและพร้อมที่จะออกไปผจญสิ่งต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ต่อไปนั้นเองครับ และหากได้ตกแต่งบ้านตามสไตล์ที่ตนชอบ ก็จะยิ่งทำให้เรามีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ บทความนี้จึงอยากพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “8 เอกลักษณ์ ของการแต่งบ้านสไตล์เซนของญี่ปุ่น” กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับบ้านสไตล์เซนของญี่ปุ่น

การตกแต่ง บ้านวิถีเซนของญี่ปุ่นจะเป็นการตกแต่งและออกแบบบ้านที่เน้นความเรียบง่ายบนความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะไม่มีความหรูหรา การแต่งบ้านสไตล์เซน บรรยากาศในบ้านจะปลอดโปร่ง เรียบง่าย ไม่มีความวุ่นวายใจ สงบ สบาย ผ่อนคลาย  ให้ความรู้สึกสงบนิ่งต่อผู้พักอาศัยได้เป็นอย่างดีครับ

8 เอกลักษณ์ ของการแต่งบ้านสไตล์เซนของญี่ปุ่น

การตกแต่งสไตล์เซนว่าด้วยเรื่องของความสงบและเรียบง่าย ซึ่งสามารถยกตัวอย่างเอกลักษณ์ในการตกแต่งได้ดังนี้

1.มีช่องหน้าต่างและบานประตูที่เปิดรับพลังธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากธรรมชาติเพื่อสร้างความอบอุ่นให้บ้าน

2.เฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายและมีโทนอบอุ่น สไตล์เซนมีความเรียบและไม่ซับซ้อน เน้นงานเข้าไม้ที่สวยงาม เช่น สีเฟอร์ไม้สีอ่อน สีไม้สนหรือสีไม้บีช ซึ่งสามารถจัดเข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ ของบ้านได้เป็นอย่างดี

3.เลือกใช้สีสันโทนธรรมชาติ (Earth Tone) ยกตัวอย่างเช่น สีน้ำตาลอ่อน สีขาว และสีเทาอ่อน จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้บ้านได้ดี เลือกนำมาใช้กับองค์ประกอบหลักๆในบ้านอย่างผนัง ผ้าม่าน และเฟอร์นิเจอร์ ก็ทำให้บ้านดูสงบ เรียบง่าย ไม่ฉูดฉาดเกินไป

4.เลือกตกแต่งด้วยของชิ้นเล็กๆ และเรียบง่าย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สไตล์นี้ดูชัดเจน ลวดลายตาไม้หรือลวดลายที่เกิดจากธรรมชาติสร้างบรรยากาศให้เสมือนได้อยู่กับ ธรรมชาติตลอดเวลา ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและทำให้รู้สึกสงบใจเมื่อได้กลับมาบ้าน

5.จัดวางองค์ประกอบของบ้านอย่างเรียบง่ายสบายตาอีกทั้งมีลูกเล่นในการซ่อนของใช้ด้วยไอเดียและการใช้งาน การซ่อนของใช้หรือบานประตูในสไตล์เซนเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอีกข้อหนึ่งและคุณไม่ต้องแปลกใจหากว่าหาประตูไม่เจอเพราะประตูทำสองหน้า เป็นทั้งผนังกั้นและประตูในคร่าวเดียวกันแถมยังสะดวกต่อการใช้งานอย่างน่าเหลือเชื่อ

6.ตกแต่งด้วยสวนสีเขียวเพื่อเพิ่มความสบายตาในบริเวณบ้าน การที่เราได้ซึบซับความสวยงามของธรรมชาติถือเป็นการสร้างสมาธิได้อย่างหนึ่ง อีกทั้งการที่ได้ยินทั้งเสียงลมพัด ใบไม้ไหวและเสียงน้ำไหล ก็สร้างความผ่อนคลายในใจได้เป็นอย่างดี

7.แบ่งส่วนการจัดเก็บใช้งานง่ายและใส่ของได้เยอะ การตกแต่งบ้านสไตล์เซนจะออกแบบตู้สูงเพื่อใช้ในการจัดเก็บของ นอกจากนี้ส่วนต่างๆ ของบ้านยังสามารถเปลี่ยนเป็นล็อคเก็บของได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ขั้นบันได้หรือใต้บันได พื้นบ้าน เป็นต้น

 8.เน้นใช้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่งและทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ การใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้จริง ความขรุขระของหินธรรมชาติสีอ่อนสร้างลูกเล่นให้บ้านได้ มองแล้วเพลินตาอีกทั้งมีรายละเอียดที่ทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อนั้นเอง

และนี้คือ “8 เอกลักษณ์ ของการแต่งบ้านสไตล์เซนของญี่ปุ่น” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ หวังว่าจะเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นนะครับ ทั้งนี้การเลือกวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งล้วนแล้วแต่ความชอบของท่านผู้อ่านเป็นหลักครับ

You May Also Like