วิธีการวางแผนท่องเที่ยวที่ดีต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ใกล้จะถึงปีใหม่กันอีกแล้วสินะครับ จะว่าไปแล้วเวลาของปีนี้ก็ผ่านไปไหวมากๆ เลยหล่ะครับ เป็นอะไรที่แอบใจหายเหมือนกันนะ เพราะมีหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นใหม่ไม่ว่าจะมิตรภาพหรือการงานที่พัฒนาขึ้น แต่ก็มีบางอย่างตกหล่นหายไปตามกาลเวลาเช่นกัน กลับมาเข้าเรื่องการท่องเที่ยวกันหน่อยดีกว่าครับ ไหนใครกำลังวางแผนท่องเที่ยวช่วงสิ้นปีกันบ้าง ยกมือขึ้นเร็ว!!! ฮะๆ วันนี้เราอยากจะมาแนะนำ “วิธีการวางแผนท่องเที่ยวที่ดีต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?” ให้กับเหล่าบรรดานักเตรียมเที่ยวสิ้นปีทั้งหลายให้ได้ลองไปเช็คไปเตรียมกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

แนวทางการเตรียมตัวและวางแผนในการท่องเที่ยว

  • ปักหมุดสถานที่ การเลือกจุดหมายปลายทางที่จะไปมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เราให้มีเป้าหมายที่แน่นอน เช่น การเลือกว่า ฉันจะไปมิลานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง มันง่ายกว่า ฉันจะไปยุโรป เพราะนอกจากจะทำให้การเดินทางของเราเป็นรูปธรรมชัดเจนแล้วยังง่ายต่อการวางแผนเที่ยวด้วยเช่นกัน 
  • หาข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินทาง เมื่อรู้แล้วว่าจะไปที่ไหน นานเท่าไหร่ แต่การจะกำหนดได้ชัดเจนว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ จำเป็นต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับการเดินทางในสไตล์ของตัวเรา เช่น จะไปแบบ backpack นอนโฮสเทล หรือพักที่โรงแรมสุดหรู ร้านอาหารจะกินแบบไหน สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปมีที่ไหนบ้าง แต่ละที่ต้องเสียค่าเข้าไหม การเดินทางระหว่างเที่ยวจะนั่งรถไฟ รถบัส แท็กซี่ เหล่านี้จะช่วยให้ประมาณจำนวนเงินที่ต้องการสำหรับการเดินทางครั้งนี้ได้
  • จัดเตรียมชุดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมและเพียงพอตลอดทริป เพราะการเตรียมได้อย่างครบถ้วนจะทำให้เราพร้อมรับมือในทุกสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะไป ไม่ต้องเสียเวลาหาซื้อเสื้อผ้าอื่นๆ เพิ่มเติมอีกนั้นเองครับ
  • เตรียมเงินให้พร้อม สกุลเงินในแต่ละประเทศจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราต้องแลกเงินแลกทองไว้ให้พร้อม วางแผนให้ดีว่าเราจะไปไหนบ้าง แต่ละที่ใช้เงินประมาณเท่าไหร่ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนหรือค่าธรรมเนียมของประเทศที่เราไปมันอาจแพงหูฉี่เหมือนโดนปล้นเลยก็ได้ ดังนั้นเตรียมตัวให้พร้อมตามสกุลเงินของประเทศนั้นๆ
  • ถ่ายเอกสารสำคัญสำรองไว้ติดตัวเสมอ บางประเทศมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยก็จริง แต่โจรนี่ชุมยิ่งกว่ายุงซะอีก ทำให้เอกสารสำคัญต่าง ๆ ของเราอาจหายหรือถูกขโมยได้ ดังนั้นทางที่ดี ก่อนออกเดินทางเนี่ยให้เราถ่ายเอกสารของสำคัญพวกนี้ให้ครอบครัวเก็บไว้ด้วย เพราะถ้ามีอะไรขึ้นมาอย่างน้อยเราก็ขอสำเนาจากพวกเค้าได้
  • ไม่ควรพูดเรื่องส่วนตัวในที่สถานธารณะไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม การไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียวด้วย ต้องอาศัยความระมัดระวังวให้มากที่สุด ไม่ใช่รู้จักกันแค่ชั่วครู่ เราไม่ควรบอกข้อมูลต่างๆ ให้คนแปลกหน้ได้รู้นะครับ เพราะอาจจะโดนดักปล้นก็คงไม่แปลกอะไรแล้วแหละ เพราะฉะนั้นให้บอกเรื่องส่วนตัวเหล่านี้เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้นก็พอแล้ว
  • หากไปเที่ยวต่างประเทศควรพกพาสปอร์ตติดตัวไว้เสมอ เดี๋ยวนี้มีข่าวให้เห็นกันบ่อยนะว่ามิจฉาชีพต่างประเทศเนี่ยเค้าจะขโมยพาสปอร์ตกัน เอาไปขายเล่มนึงได้ตั้งเป็นแสน ๆ สงสัยกันใช่มั้ยล่ะว่าเค้าจะขโมยพาสปอร์ตไปทำไม ก็เอาไปให้คนร้ายที่มีรูปพรรณใกล้เคียงกับเรามากที่สุดใช้ไง ทีนี้คนพวกนั้นจะเข้าจะออกประเทศไหนในชื่อเราก็ง่ายละ แถมความซวยยังมาตกที่เราอีก ดังนั้นห้ามเก็บไว้ที่โรงแรมเด็ดขาด พกติดตัวไว้ตลอดน่ะปลอดภัยกว่าเยอะ
  • มีช่องทางการติดต่อได้ตลอดเวลา เวลาไปไหนมาไหนคนเดียวนั้น ครอบครัวและคนสนิทต้องอยากรู้อยู่แล้วว่าเราเป็นยังไง อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ซึ่งถ้าเราสามารถติดต่อได้ตลอด คุยกับพวกเค้าอยู่เรื่อย ๆ มันก็จะยิ่งทำให้เราปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นลงเครื่องปุ๊ปให้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือมาเปิดซิมปั๊ปเลย จะได้ติดต่อกันได้สะดวก แล้วไปไหนกับใครก็อย่าลืมบอกเค้าไว้ด้วยล่ะ

และนี้ก็คือ “วิธีการวางแผนท่องเที่ยวที่ดีต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ” ที่เราคิดว่าน่าจะครอบคลุมหลายๆ อย่างเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ได้นำมาฝากทุกๆ ท่านครับ หวังว่าจะชอบและเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกันนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและสนุกสนานทุกๆ คนนะครับ

You May Also Like