ค่าเงินมีผลต่อการท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างไรบ้าง?

การท่องเที่ยวในสถานที่หรือประเทศต่างๆ นั้น เรื่องของ “เงิน” ย่อมเป็นสิ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อการวางแผนเที่ยวของเราทุกคนอย่างแน่นอน เพียงแต่เรื่องของอัตราการแลกเปลี่ยนเงินหรือสกุลเงิน ค่าเงินในช่วงนั้นๆ อาจจะไม่เท่าเดิมเสมอไป การวางแผนไปเที่ยวช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งต่อสกุลเงินอื่นๆ จึงเป็นแนวทางในการเลือกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้เช่นกัน วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ค่าเงินมีผลต่อการท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างไรบ้าง?” กันครับ พร้อมกับบอกสิ่งที่ควรระวังขณะไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มเติมไปด้วยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

ค่าเงินมีผลต่อการท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง?

ก่อนอื่นเราจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ “อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรา” กันสักหน่อยครับ 

สกุลเงินตรา ( Currency) เป็นมาตรฐานของเงินตราในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งใช้งานหรือหมุนเวียนในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เช่น ธนบัตรและเหรียญ คำนิยามทั่วไปของสกุลเงินตราคือ ระบบเงินตรา ที่ใช้งานกันทั่วไปเมื่อเวลาผ่านไปในสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง โดยเฉพาะประชาชนในรัฐชาติ

อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ ก็คือ  การแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่าง 2 สกุลเงินหรือมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเงินตรา ภายในประเทศของประเทศใดประเทศหนึ่ง หรืออีกนัยหนึ่ง อัตราการแลกเปลี่ยนเป็นการ เปรียบเทียบอำนาจการซื้อของเงินตราสองสกุล ซึ่งจะมีค่าเงินที่แตกต่างกันไปตามเศรษฐกิจและภาพรวมอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ปี 2566 เงิน 1 ดออลลาร์ เท่ากับ 35 บาท แต่ในปี 2567 เงินบาทมีค่า 36 บาท ต่อ 1 ดอลล่าร์ แสดงว่าเราใช้เงินบาทน้อยลงในการแลกแปลี่ยนเป็นเงินดอลล่าร์นั้นเองครับ

             ดังนั้นหากเราไปวางแผนแลกเปลี่ยนเงินบาทเป็นสกุลเงินของประเทศที่เงินบาทแข็งค่ามากๆ จะทำให้เราใช้เงินในการท่องเที่ยวแบบภาพรวม “ถูกลง” กว่าไปเที่ยวในช่วงที่ค่าเงินบาทอ่อนค่านั้นเองครับ กลับกันต่างประเทศก็จะมาเที่ยวที่ไทยมากขึ้นนั้นเอง

ข้อควรระวังในการท่องเที่ยวต่างแดนที่ควรรู้

  • อย่ารับฝากของจากใคร คนไทยใจดี ใครไหว้วานอะไรก็ช่วยด้วยความเต็มใจ ใครฝากของอะไรไว้ก็อาจเผลอตัวถือให้โดยไม่คาดคิดว่าอาจมีภัยถึงตัว อย่ารับฝากของจากคนแปลกหน้าเด็ดขาด เพราะไม่รู้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะฝากในกระเป๋าขึ้นเครื่อง บางคนเห็นว่าเป็นคนไทยด้วยกันเดินทางไปพร้อมกันฝากไว้ไม่เสียหาย แต่ถ้าถูกจับขึ้นมา คนฝากหายเข้ากลีบเมฆ แต่คนถูกจับคือเราเอง จะลำบากกว่าที่คิดและหากเป็นของผิดกฎหมายก็อาจจะถูกจำดำเนินคดีได้ด้วยครับ
  • การถูกลักทรัพย์หรือขโมยของ ช่วงหน้าร้อนหรือช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมากๆ ในยุโรป จะไปเที่ยวที่ไหนต้องระวังมาก เพราะโจรกลุ่มนี้มีการฝึกมาอย่างดี และกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก แต่อาจมีสไตล์ที่แตกต่างกันไป
  • เรื่องของการปฏิบัติตัวในที่สาธารณะ ต้องอาศัยความระมัดระวังวให้มากที่สุด ไม่ใช่รู้จักกันแค่ชั่วครู่ เราไม่ควรบอกข้อมูลต่างๆ ให้คนแปลกหน้ได้รู้นะครับ เพราะอาจจะโดนดักปล้นก็คงไม่แปลกอะไรแล้วแหละ เพราะฉะนั้นให้บอกเรื่องส่วนตัวเหล่านี้เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้นก็พอแล้ว และไม่ควรทำเสียดังกระโตกกระตากให้เป็นจุดสนใจจะดีมากๆ ครับ
  • เรื่องของการเข้าเมืองหรือเข้าประเทศนั้นๆ ในการเดินทางข้ามประเทศนั้น ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจสอบถามข้อมูลถึงวัตถุประสงค์การเดินทาง และสิ่งที่ควรมีคือหลักฐานการสำรองห้องพัก  ทริปการเดินทางว่าไปกี่วัน ไปที่ไหนบ้าง รวมไปถึงจำนวนเงินที่ถือเข้า-ออกประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ค่าเงินมีผลต่อการท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างไรบ้าง?” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ที่ดีสำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ

You May Also Like