5 ศาลเจ้าตำนานแห่งญี่ปุ่น

ตำนานความเชื่อในแต่ละวัฒนธรรมนั้นเรียกได้ว่ามีแถมทุกที่ในโลกเลยก็ว่าได้ครับ และหนึ่งในประเทศที่มีความเชื่อเกี่ยวกับตานานและความศรัทธาต่างๆ นั้นก็คงจะไม่มีใครไม่คิดถึง ซึ่งนั้นก็คือ “ประเทศญี่ปุ่น” นั้นเองครับ ซึ่งนอกจากวัดแล้ว ตามความเชื่อในเรื่องเทพเจ้าก็จะเรื่องเกี่ยว “ศาลเจ้าต่างๆ ” ซึ่งวันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 ศาลเจ้าตำนานแห่งญี่ปุ่น” กันครับ จะมีที่ใดให้ทางได้ไปขอพรบ้างนั้น… เราไปชมกันดีกว่าครับ

2 ตำนานเทพเจ้าของญี่ปุ่นที่น่าสนใจ

อิซานามิ และอิซานางิ เทพ และเทพีแห่งการสร้าง

             คู่เทพเจ้าแห่งการสรรสร้าง อิซานามิ และอิซานางิ ที่เรียกได้ว่าเป็นพระมารดา และพระบิดาของเทพเจ้าญี่ปุ่นทั้งปวงเลยก็ว่าได้ ตามความเชื่อของชินโตแล้วทั้งสององค์นี้นับเป็นเทพชาย-หญิงคู่แรกของโลก โดยทั้งสองสร้างโลกขึ้นมาจากการกวนหอกศักดิ์สิทธิ์ที่ประดับด้วยเพชรพลอยอยู่ระหว่างสวรรค์ และโลก เมื่อใดที่น้ำจากปลายหอกหยดลง ก็จะก่อเกิดผืนแผ่นดิน และเกาะบนโลกขึ้น ตามตำนานเชื่อว่าจุดกำเนิดของประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่เกาะอาวาจิ จึงทำให้มีการตั้งศาลเจ้าโอโนะโคโระ (Onokoro Shrine) ขึ้น ไว้เพื่อสักการะบูชาเทพอิซานางิ และอิซานามิ

จิโซ เทพผู้พิทักษ์เด็กและนักเดินทาง

จิโซ เป็นเทพผู้พิทักษ์เด็ก ผู้หญิง การคลอดลูก และนักเดินทาง ตามความเชื่อนั้นเด็กที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจะไม่สามารถข้ามแม่น้ำซันสึ (Sanzu) หรือ แม่น้ำที่แบ่งแยกระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณ จึงต้องกลายมาเป็นวิญญาณอยู่รอบๆ บริเวณแม่น้ำ และคอยช่วยเหลือเด็กๆ คนอื่นให้ข้ามแม่น้ำไปได้โดยซ่อนเด็กๆ เอาไว้ในผ้าคลุม

ศาลเจ้าคืออะไร?

ศาลเจ้า คือ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อุทิศให้แก่บุคคลสำคัญทางศาสนา บรรพบุรุษ วีรบุรุษ มรณสักขี นักบุญ เทพเจ้าหรือบุคคลที่มีความสำคัญหรือเป็นที่นับถือผู้เป็นที่สักการะ ในศาลมักจะประกอบด้วยรูปเคารพ วัตถุมงคล หรือสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้เป็นที่สักการะ

5 ศาลเจ้าญี่ปุ่นน่าไป

ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นศาลเจ้าลัทธิชินโต ตั้งอยู่บนเกาะมิยาจิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กร Unesco ให้เป็นมรดกโลก ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม ในสมัยก่อนนั้นศาลเจ้าแห่งนี้เคยเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเกาะ และยังสั่งห้ามไม่ให้คนสามัญชนนั้นย่างก้าวขึ้นบนเกาะ และจะต้องเดินทางโดยเรือผ่านเสาประตูที่ลอยอยู่กลางทะเลนั่นเอง

ศาลเจ้าอิคุตะ ที่นี่เป็น 1 ใน ศาลเจ้าที่มีประวัติยาวนานที่สุดในญี่ปุ่น มีอายุกว่า 1,800 ปี ป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการขอพรด้านความรักก็เพราะว่า เทพเจ้าที่สถิตอยู่ และดูแลรักษาศาลเจ้าแห่งนี้เป็นเทพแห่งการถักถอ คนญี่ปุ่นเชื่อว่าการถักทอก็เหมือนการเชื่อมความสัมพันธ์นั้นเอง

ศาลเจ้าโทะมิโอะกะฮะชิมังกู เป็นศาลเจ้าที่ถูกก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1627 จะมีการจัดงาน “เทศกาลฟุคะกะวะฮะชิมังกู” ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม เป็นเทศกาลที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 350 ปี ซึ่งมีความน่าสนใจและน่าไปสักการะอีกด้วย

ศาลเจ้าเมจิ เป็นศาลเจ้าสำหรับสักการะจักรพรรดิเมจิกับจักรพรรดินีโชเคน ในพื้นที่กว้างใหญ่ขนาด 700,000 ตารางเมตร จะมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์ล้อมอยู่ เป็นต้นไม้ที่ได้รวบรวมมาจากทั่วทั้งประเทศราว ๆ 100,000 ต้น จึงทำให้สามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติได้ครบทั้ง 4 ฤดูกาล เลยหล่ะครับ

ศาลเจ้าซุยเทนกู เป็นศาลเจ้าที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธามาตั้งแต่อดีตเกี่ยวกับเรื่องที่เทพเจ้าจะให้โชคลาภในการขอมีบุตรและการคลอดลูกอย่างปลอดภัย “สายรัดอุ้มเด็ก (Misuzu-obi)” นั้นจะเป็นสายรัดคาดเอวที่คอยรับและปกป้องเด็กอย่างอ่อนโยนเลยหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “5 ศาลเจ้าตำนานแห่งญี่ปุ่น” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

You May Also Like