5 วัดในญี่ปุ่นที่ควรไปสักการะสักครั้ง

การได้ไปเที่ยวต่างประเทศนับว่าเป็นความฝันของใครหลายๆ คนกันทั้งนั้นใช่มั้ยครับและยิ่งได้ไปสักการะสถานที่ศักดิสิทธิ์ด้วยหล่ะก็… ยิ่งเป็นสิริมงคลต่อชีวิตไม่มากก็น้อยเลยหล่ะ ซึ่งหนึ่งในประเทศที่มีความเชื่อความศรัทธาที่เรามักจะเห็นนั้นก็คือ “ประเทศญี่ปุ่น” ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาเป็นอย่างดี วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 วัดในญี่ปุ่นที่ควรไปสักการะสักครั้ง” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย

5 วัดในญี่ปุ่นที่ควรไป

วัดคินคะคุจิ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของเกียวโตเช่นกัน วัดแห่งนี้มีรูปทรงที่สวยงามเป็นปราสาทสีทองสง่างามอร่ามตาบรรยากาศเย็นร่มรื่นด้วยด้วยสระน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่รอบๆ ประสาทสวยงาม ที่สำคัญวัดแห่งนี้มีตำนานเกี่ยวกับอิคิวซังการ์ตูนชื่อดังที่เรามักจะได้เห็นในทีวีนั้นเองครับ นอกจากจะได้ความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังได้ชมโบสถ์อันสวยงามอีกด้วย

วัดคิโยะมิซุ เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งของเกียวโตที่ได้รับการบันทึกจากยูเนสโกว่าเป็นมรดกโลก เพราะมีอายุมากกว่า 1,000 ปี นอกจากความเก่าแก่แล้วสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ของวัดแห่งนี้คือ มีน้ำเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติไหลผ่านวัดแห่งนี้ จึงเป็นที่มาของอีกชื่อหนึ่งที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีคือ วัดน้ำใส หลายคนชอบที่มาไหว้พระขอพรนั้นเอง

วัดชิเทนโนจิ เป็นเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้คือเจดีย์ 5 ชั้น วิหารทองคำ และ หอธรรม ซึ่งสถาปัตยกรรมมองผ่านๆ ก็คล้ายๆ กับจีนอยู่นะ มีคนบอกว่าวัดแห่งนี้ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนและเป็นสถาปัตยกรรมวัดต้นแบบของญี่ปุ่นที่มีความวิจิตรงดงามมากๆ เลยหล่ะครับ

วัดเบียวโดอิน เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมานานกว่า 1,000 ปีแล้ว ทางเข้าวัดหรือถนนหน้าวัดเป็นถนนแห่งการช็อปปิ้งเต็มไปด้วยอาหารการกิน แถมบรรยากาศดีมากๆ อีกด้วยหล่ะครับ

วัดเซงันโตจิ เป็นอีกหนึ่งวัดท่ามกลางธรรมชาติที่ตัววัดถูกสร้างขึ้นใกล้กับน้ำตกนาจิ จุดเด่นของวัดนี้คือเจดีย์สามชั้นสีแดงสด นอกจากเจดีย์สีแดงแล้ววัดนี้ก็สิ่งก่อสร้างที่เป็นสมบัติสำคัญทางวัฒนธรรมมากมาย วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในวัดไม่กี่แห่งที่ตั้งอยู่ติดกับศาลเจ้าชินโต เที่ยววัดแล้วก็สามารถไปชมน้ำตก และชมศาลเจ้าคุมาโนะนาชิศาลเจ้าที่ได้อีกด้วยครับ

แนวทางปฏิบัติในการเข้าชมวัด

1. แต่งกายสุภาพเรียบร้อยและมีเสื้อผ้ามิดชิด

แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย และถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความเคารพต่อสถานที่ และเมื่อเข้าชมพระอุโบสถ หรือส่วนต่าง ๆ ภายในวัด ควรแต่งกายให้มิดชิด ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าแบบซีทรู โปร่งบาง สีขาวบางจนเห็นเสื้อชั้นในชัดเจน เสื้อสีเนื้อหรือสีครีม คอไม่เว้าลึก และเสื้อผ้าไม่หลวมหรือรัดรูปมากจนเกินไป เพื่อสะดวกในการกราบไหว้พระและนั่งสมาธิ แต่ถ้าจะให้ดี ควรสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือกระโปรงคลุมเข่า

2.สำหรับผู้หญิง ควรหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยร่างกาย

ควรเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยร่างกาย หรือเนื้อหนังมังสา หรือแบบวับ ๆ แวม ๆ มากจนเกินไป โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก, ไหล่ และหัวเข่า ซึ่งเสื้อผ้าที่ไม่ควรใส่เข้าวัด ได้แก่ เสื้อสายเดี่ยว, เสื้อเอวลอย, เสื้อแขนกุด, เกาะอก, เสื้อครอป, กางเกงขาสั้น เป็นต้น

และนี้ก็คือ “5 วัดในญี่ปุ่นที่ควรไปสักการะสักครั้ง” พร้อมกับแนวทางในการปฏิบัติก่อนเข้าชมวัดที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่าน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

You May Also Like