4 วัดญี่ปุ่น ที่ต้องไปยืนสักครั้ง

หากว่ากันด้วยเรื่องของการท่องเที่ยวนั้น เรียกได่ว่าหลายๆ ที่มีการท่องเที่ยวคู่กับเรื่องศาสนาให้เราได้เห็นได้ชมกันมากมายทั้งในและต่างประเทศก็มักจะมีสถานที่ศักสิทธิ์ให้เราผู้เลื่อมใสและนักท่องเที่ยวเองได้เดินทางไปสัมผัสชมบรรยากาศกัน เช่นเดียวกันกับ “ประเทศญี่ปุ่น” ที่จะมีวัดสวยงามมากมายให้เราได้ไปสัมผัสกันครับ วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำ “4 วัดญี่ปุ่น ที่ต้องไปยืนสักครั้ง” ให้กับทุกๆ ท่านไปลองหาโอกาสไปกันดูครับ จะมีวัดใดในญี่ปุ่นบ้างนั้น…เราไปดูกันเล้ยย!!!

รู้จักกับศาสนาในประเทศญี่ปุ่นกันคร่าวๆ

ศาสนาในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่นับถือลัทธิชินโตกับศาสนาพุทธ ประมาณ 80% ทำพิธีชินโต สักการะบรรพบุรุษและคามิที่แท่นบูชาประจำบ้านกับศาลเจ้าชินโต ซึ่งมีจำนวนมากพอ ๆ กับศาสนาพุทธ การผสานระหว่างทั้งสอง เรียกโดยทั่วไปว่า ชินบุตสึ-ชูโง ก่อนที่จะมีรัฐชินโตในศตวรรษที่ 19 ในขณะที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือชินโต มีแค่ 3% ที่ตอบในใบสอบถาม เพราะเข้าใจว่าบ่งบอกถึงลัทธิชินโต ประมาณสองในสามระบุเป็น “ไม่มีศาสนา” (無宗教, มูชูเกียว) และไม่ถือเป็นไม่มีศาสนา เพราะ มูชูเกียว กล่าวถึงศาสนาที่ดูปกติ “ธรรมดา” ในขณะที่ปฏิเสธการเข้าร่วมกับขบวนการที่ถูกกล่าวเป็นพวกต่างชาติหรือหัวรุนแรง

4 วัดในประเทศญี่ปุ่นที่น่าไปเยี่ยมชม

1. วัดเซ็นโซจิ

วัดเซ็นโซจิ หรือที่นิยมเรียกกันว่า “วัดอาซากุสะ หรือวัดโคมแดง” เป็นวัดญี่ปุ่นที่เก่าแก่และมีความสำคัญหนึ่งในโตเกียว ที่ทางเข้าวัดมีประตูขนาดใหญ่ เรียกว่า ประตูคามินาริ ในบริเวณวัดเป็นที่ตั้งของเจดีย์ 5 ชั้น และอาคารหลักที่เป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์คันนง  หรือพระโพธิสัตว์กวนอิมที่คนไทยรู้จัก วัดเซ็นโซจิถูกทำลายลงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และหลังจากนั้นก็มีการสร้างใหม่ขึ้นมาอีกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ กระถางธูปหน้าศาลาวัด มีความเชื่อว่าถ้ากวักเอาควันธูปเข้าหาตัวจะนำความโชคดีมาให้ จึงมักจะเห็นนักท่องเที่ยวยืนมุงกันที่กระถางธูปแห่งนี้ และที่วัดมีถนนนากามิเซะ เป็นถนนชอปปิ้ง ขายขนม ของฝาก ของที่ระลึก สามารถที่จะซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือสามารถซื้อทานหน้าร้านได้เลย

2. วัดคิโยมิสึเดระ

หรือวัดน้ำใส ที่หลายๆคนคุ้นหูเรียกได้ว่าเป็นวัดที่ดังที่สุดในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ชื่อวัดน้ำใส มีที่มาจากมีน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากน้ำตกโอโตวะ ไหลผ่านตัววัด ภาพจำและไฮไลท์ของวัดน้ำใสคือตัวอาคารไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสูง 13 เมตร จึงทำให้เป็นจุดชมวิว จุดชมซากุระและชมใบไม้แดงที่ขึ้นชื่อ นักท่องเที่ยวที่มาที่วัดน้ำใสแห่งนี้นิยมมาเสี่ยงเซียมซี มาเขียนป้ายขอพรกันมากมายเลยหล่ะครับ

3. วัดนันโซอิน

จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือพระนอนยาว 41 เมตร สูง 11 เมตร หนักประมาณ 300 ตัน วัดขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติมีภูเขาโอบล้อม โดยภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ทำจากทองแดงสำริด จุดสักการะขอพรจะมีเชือกเชื่อมเพื่อให้ผู้ขอไหว้พระขอพรเสมือนได้สัมผัสมือของพระนอน และที่ฝ่าเท้าของพระนอนทองสัมฤทธิ์มีลวดลายต่างๆ ที่น่าสนใจครับ

4. วัดจูซนจิ

ตั้งอยู่บนเนินเขาชื่อ“คังซัง” มีคิโยฮิระเป็นผู้ก่อตั้ง สาเหตุที่คิโยฮาระได้สร้างชูซอนจิขึ้นก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม 9 ปีและสงคราม 3 ปี จุดท่องเที่ยวสำคัญภายในวัด คือเนินชมจันทร์หรือทางลาดสึกิมิซากะ โดยไฮไลท์คือสองข้างทางมีต้น Cryptomeria ขนาดใหญ่อายุหลายพันปีอยู่เต็มสองข้างทาง วิหารใหญ่ฮอนโด เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเก่าแก่ 3 องค์ ซึ่งมีความสูงถึง 4.8 เมตร ที่สร้างจากไม้แต่ถูกปิดทองจนเหลืองอร่ามสวยงาม วิหารทองคำคอนจิคิโดะ สร้างจากไม้และปกคลุมด้วยใบไม้สีทองสวยงามทั้งด้านในและด้านนอก หอเก็บสมบัติซันโกโสะ หอพระสูตร

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “4 วัดญี่ปุ่น ที่ต้องไปยืนสักครั้ง” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านให้ได้ไปลองสักการะดูกันสักครั้งถ้ามีโอกาสไปญี่ปุ่นครับ

You May Also Like