4 อาหารขึ้นชื่อที่ต้องไปกิน เมื่อไปญี่ปุ่น

ความสุขอย่างหนึ่งที่หลายๆ ท่านมักจะปฏิเสธไม่ได้เลยนั้นก็คือ “การกินของอร่อย” ซึ่งเป็นอะไรที่ถ้าได้กินของชอบของอร่อยจะต้องฟินมากๆ แน่ๆ ซึ่งหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากนั้นก็คือ “อาหารญี่ปุ่น” นั้นเองครับ ถ้าหากมีโอกาสได้ญี่ปุ่นแล้วหล่ะก็…ต้องไปกินอาหารแบบต้นตำรำจึงจะเหมาะที่สุดก็ว่าได้ครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 อาหารขึ้นชื่อที่ต้องไปกิน เมื่อไปญี่ปุ่น” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปสำรวจกันเล้ยย!!!

4 อาหารญี่ปุ่นที่ต้องไปกินต้นตำรำ

ซูชิหรือข้าวปั้นมีหน้า เป็นอาหารญี่ปุ่น ที่ข้าวมีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และกินคู่กับปลา เนื้อ หรือของคาวชนิดต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ซูชิมักจะหมายถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของซูชิเมชิ ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู) และมีหน้าแบบต่างๆ หน้าที่นิยมได้แก่ อาหารทะเล ผัก ไข่ เห็ด เนื้อที่นำมาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบหรือเนื้อที่ผ่านกระบวนการทำอาหารแล้ว สำหรับในประเทศอื่น และซูชิส่วนใหญ่มักใส่วาซาบิ บนข้าวเพื่อให้ได้ความอร่อยมากยิ่งขึ้น

ราเมง เป็นบะหมี่น้ำของญี่ปุ่น ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ราเม็งมักจะทานกับเนื้อหมู สาหร่าย คามาโบโกะ ต้นหอม และบางครั้งจะมีข้าวโพด ราเม็งมีการปรุงรสแตกต่างกันตามแต่ละจังหวัดในญี่ปุ่น เช่นในเกาะคีวชู ต้นกำเนิดของราเม็งทงกตสึ (ราเม็งซุปกระดูกหมู) หรือในเกาะฮกไกโด ต้นกำเนิดของราเม็งมิโซะ (ราเม็งเต้าเจี้ยว) ในบางประเทศตะวันตก คำว่า Ramen ยังเป็นคำที่ใช้เรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกด้วยครับ โดยราเมงจะมีการแบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่…

–          มิโซะราเม็ง นิยมปรุงรสน้ำซุปด้วยมิโซะ รสชาติของแต่ละร้านจะไม่เหมือนกัน บางร้านปรุงให้ออกเปรี้ยว บางร้านจะรสเค็มนำ

–          ชิโอะราเมง ช้เกลือเป็นส่วนผสมหลักในการปรุงรสของน้ำซุป ซึ่งร้านที่ขายราเม็งแบบนี้นิยมจะปรุงน้ำซุปให้รสชาติอ่อนๆ เข้าไว้ ทำให้น้ำซุปนั้นใส และหอม อร่อยแบบธรรมชาติ

–          ทงคตสึราเมง ป็นราเม็งต้นตำรับจากเกาะคิวชู ในจังหวัดฟุกุโอกะ นิยมใช้กระดูกหมูในการทำน้ำซุปเพียงอย่างเดียว เลยทำให้น้ำซุปมีสีขาวขุ่น และจะปรุงรสชาติด้วยเกลือและโชยุเท่านั้น มีทั้งแบบน้ำข้นและใส

ข้าวหน้าปลาไหล คือข้าวสวยที่ท็อปปิ้งด้วยปลาไหลย่าง โดยจะนำปลาไหลมาเลาะก้างและเครื่องในออก หั่นให้เป็นชิ้นยาวเสียบไม้ย่าง ทาซอสโชยุรสหวานเค็ม จากนั้นเสิร์ฟบนข้าวสวยร้อนๆ ซอสรสชาติเข้มข้นทำให้ปลาไหลย่างเข้ากับข้าวได้เป็นอย่างดี

พิซซ่าญี่ปุ่น หรือ โอโคโนมิยากิ จะเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ทำจากแป้งสาลีผสมน้ำ คลุกกับกะหล่ำปลีหั่นฝอยและเนื้อสัตว์ ย่างบนแผ่นกระทะเหล็กเป็นแผ่นกลม มักทาซอส บีบมายองเนส และโรยด้วยผงสาหร่ายกับปลาแห้ง มีความอร่อยอย่างบอกไม่ถูกเลยหล่ะครับ

ความพิเศษของอาหารญี่ปุ่น

อาหารเพื่อสุขภาพ รักษาสมดุลทางโภชนาการ โดยทั่วไป อาหารญี่ปุ่นชุดหนึ่งมักประกอบด้วย ซุป 1 ถ้วยและกับข้าว 3 อย่างที่ปรุงจากวัตถุดิบตามธรรมชาติในท้องถิ่น เป็นการรับประทานอาหารที่มีความสมดุลทางโภชนาการ มีสารอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมต่อร่างกาย

เคารพในรสชาติดั้งเดิม ประเทศญี่ปุ่น มีการใช้วัตถุดิบที่หลากหลายมาปรุงอาหาร โดยใช้กรรมวิธีที่เน้นการคงรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบนั้นๆ เอาไว้

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “4 อาหารขึ้นชื่อที่ต้องไปกิน เมื่อไปญี่ปุ่น” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ

You May Also Like